Head - วิเคราะห์หุ้น NEW

วิเคราะห์หุ้นสายการบิน ไทยแอร์เอเชีย

วิเคราะห์หุ้น

ตอน: AAV ไทย แอร์เอเชีย

 

air-asia

 

พี่หลุย: พงศกร พี่อยากวิเคราะห์หุ้นสายการบินจังเลยครับ

 

พงศกร: ทำไมต้องสายการบินด้วยหละครับพี่ ธุรกิจนี้เป็นธุรกิจที่แข่งกันดุเดือดเลยนะครับ ตัดราคากันกระหน่ำ ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจค่อนข้างง่ายด้วย เพราะถ้าเศรษฐกิจไม่ดีคนก็เดินทางน้อยลง ยังไม่รวมถึงความเสี่ยงด้านอุบัติเหตุทางอากาศยานอีก

 

พี่หลุย: โห ความเสี่ยงเยอะเนอะ แต่ยังไงพี่ก็ยังอยากซื้อหุ้นสายบินอยู่ดีแหละครับ

 

พงศกร: มันมีไรดีหรอครับพี่

 

พี่หลุย: มันเป็นความฝันส่วนตัวอะ ตอนเด็กๆพี่ชอบนั่งเครื่องบิน ฝันอยากเป็นนักบิน แต่ดูจากตอนนี้มีลูกมีเต้าแล้ว อย่างน้อยได้ไปซื้อหุ้นสายการบิน เป็นเจ้าของสายการบินก็ยังดีครับ

 

พงศกร: อ๋อ ลงทุนเพราะความชอบ เยี่ยมเลยครับทำอะไรที่เรารัก

 

พี่หลุย: วันก่อนพี่เห็นหุ้น AAV รู้สึกจะเป็นหุ้น AIR ASIA เราเริ่มจากอันนี้ดีไหมครับ

 

พงศกร: ได้ครับ พี่รู้อะไรเกี่ยวกับหุ้น AAV บ้าง

 

พี่หลุย: รู้แค่เป็นหุ้นบริษัท AIR ASIA THAILAND ที่เหลือไม่รู้อะไรเลยอะ

 

พงศกร: ไม่เป็นไรครับ งี้เรากลับไปย้อนดูประวัติความเป็นมาของธุรกิจกันก่อน

 

พี่หลุย: ดีครับ

 

พงศกร: กลับไปไล่ย้อนอ่านประวัติ บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) จะพบว่าเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจด้านการลงทุนโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น หรือ Holding Company

 

พี่หลุย: ถือหุ้นในบริษัทอื่นหรอ

 

พงศกร: ใช่ครับปัจจุบันบริษัท AAV เข้าไปถือหุ้นอยู่ในบริษัทเดียวคือ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย

 

พี่หลุย: อ๋อถ้ามองดีๆ AAV ก็คือผู้ถือหุ้นไทยแอร์เอเชียนั่นเองอะสิ แล้วถือหุ้นอยู่กี่เปอร์เซ็นต์หรอครับ

 

พงศกร: ใช่ครับ AAV ถือหุ้นบริษัทไทยแอร์เอเชียอยู่ 55% ครับ

 

พี่หลุย: แล้วอีก 45% ใครถือหรอครับ

 

พงศกร: อีก 45% เป็นของบริษัท AirAsia Investment (AAI) ซึ่งมีเจ้าของเป็นบริษัท AirAsia Berhad (AAB) ผู้ให้บริการสายการบินแอร์เอเชียในประเทศมาเลเซีย และเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มาเลเซียอีกด้วย

 

อันนี้เป็นโครงสร้างบริษัทไทยแอร์เอเชีย ส่วนหุ้นที่เราวิเคราะห์ AAV ก็คือ บมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น นั่นเอง

Untitled

 

พี่หลุย: แล้วบริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV) มีประวัติความเป็นมาอย่างไรครับ มีชื่อเสียงดีไหมครับ

 

พงศกร: ความเป็นมาของ AAV ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2549 ครับ ทุนจดทะเบียน 410 ล้านบาท ประกอบธุรกิจด้านการลงทุนด้วยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) โดยถือหุ้นในบริษัท ไทยแอร์เอเชียเพียงแห่งเดียว

 

พี่หลุย: แล้วบริษัท AAV เข้าตลาดมาตั้งแต่เมื่อไหร่หรอครับ

 

พงศกร: AAV เข้าตลาดมาเมื่อ 31 พฤษภาคม 2555 โดย AAV ได้เอาเงินที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนมาจองซื้อหุ้นสามัญที่ออกใหม่ทั้งหมดของบริษัท ไทยแอร์เอเชีย

 

พี่หลุย: เอาจริงซื้อหุ้น AAV ก็เหมือนซื้อหุ้น ไทยแอร์เอเชียถูกไหมครับ

 

พงศกร: ถูกครับ ถ้าพี่ถือหุ้น AAV 100% ก็เท่ากับพี่เป็นเจ้าของ บริษัทไทยแอร์เอเชีย 55% เท่านั้นเอง ผลประกอบการไทยแอร์เอเชียแย่ ผลประกอบการ AAV ก็แย่เช่นกัน

 

พี่หลุย: อ๋อ เข้าใจละครับ

 

พงศกร: ทีนี้เราลองไล่กลับไปดูเหตุการณ์สำคัญๆเกี่ยวกับ ไทยแอร์เอเชียกันดูนะครับ อย่าง ปี 50 เป็นปีแรกที่บริษัทใช้เครื่อง A320 หลังจากนั้นก็มีการขยายฝูงบิน A320 เรื่อยมาจนปี 55 มีเครื่องบิน A320 ทั้งหมด 27 ลำ ให้บริการ 604 เที่ยวบินต่ออาทิตย์ ไปยัง 30 จุดหมาย

 

ปี 56 ขยายฝูงบินเป็น 35 ลำ ให้บริการเที่ยวบิน 803 เที่ยวบินต่ออาทิตย์ ไปยัง 36 จุดหมาย และปี 57 ขยายฝูงบินกลายเป็น 40 ลำ ให้บริการเที่ยวบิน 912 เที่ยวบินต่ออาทิตย์ ไปยัง 36 จุดหมายทั้งในและต่างประเทศ

 

พี่หลุย: โอ้โห 2-3 ปีหลังมานี้ ไทยแอร์เชีย ขยายฝูงบินเยอะมากเลยนะครับ อย่างนี้แปลว่าธุรกิจทำเงินได้ดีพอสมควรเลย เพราะถ้าขาดทุนก็คงไม่มีใครเร่งขยายธุรกิจ

 

พงศกร: ถูกต้องครับ ไทยแอร์เอเชียสามารถทำกำไรได้อย่างต่อเนื่องแต่กำไรก็มีความผันผวนค่อนข้างเยอะ เพราะมีหลายปัจจัยที่สามารถกระทบต่อรายได้และรายจ่ายของบริษัท อย่างนี้ผมลองให้พี่เป็นการบ้านว่าอะไรคือความเสี่ยงของธุรกิจสายการบิน แล้วเดี๋ยวคราวหน้าเรามาคุยกันดีไหมครับ

 

พี่หลุย: ดีครับ พี่จะได้กลับไปค่อยๆจินตนาการ

 

 

ด้วยรัก

พงศกร บุญวรเมธี

ภาพ: https://absoluteresorts.wordpress.com