Head - วิเคราะห์หุ้น NEW

วิเคราะห์หุ้น ตอน: ความเสี่ยงของธุรกิจสายการบิน (AAV) 1

วิเคราะห์หุ้น

ตอน: ความเสี่ยงของหุ้น AAV – ไทยแอร์เอเชีย (1)

 

united

 

พงศกร: สวัสดีครับพี่หลุย จินตนาการความเสี่ยงเกี่ยวกับธุรกิจการบินได้หลายข้อไหมครับ

 

พี่หลุย: ได้หลายข้อเลยครับน้องพงศกร ได้เยอะจนคิดว่าเราสมควรจะลงทุนในธุรกิจนี้ดีหรือเปล่า เพราะถึงแม้ว่ามันจะเป็นความฝันของพี่ที่จะได้ถือหุ้นบริษัทที่เกี่ยวกับเครื่องบิน แต่เนื่องจากเงินลงทุนพี่มีจำกัด ถ้าความเสี่ยงที่ควบคุมไม่ได้มันเยอะขนาดนี้ พี่ว่าได้อาจไม่คุ้มเสีย

 

พงศกร: เห็นด้วยครับพี่ ถึงแม้ว่าธุรกิจนี้จะเป็นธุรกิจที่พี่รัก แต่ถ้าได้ไม่คุ้มเสียพี่ก็อาจต้องปล่อยมันไป เอาไว้เรามีเงินเหลือเยอะๆแล้วค่อยแบ่งเงินมาลงทุนครับ

 

ว่าแต่ไหนๆพี่ก็หาข้อมูลมาแล้ว ความเสี่ยงที่พี่จินตนาการได้มีอะไรบ้างครับ

 

พี่หลุย:

NEW YORK - SEPTEMBER 11, 2001:  (FILE PHOTO) A fiery blasts rocks the south tower of the World Trade Center as the hijacked United Airlines Flight 175 from Boston crashes into the building September 11, 2001 in New York City. Almost two years after the September 11 attack on the World Trade Center, the New York Port Authority is releasing transcripts on August 28, 2003 of emergency calls made from inside the twin towers.  (Photo by Spencer Platt/Getty Images)

ก่อนอื่นเลยก็มีภัยการก่อการร้าย อย่างเหตุการณ์ 9/11 ที่ World Trade Center โดนเครื่องบินพุ่งชน เหตุการณ์แบบนี้ทำให้ผู้คนหวาดกลัวการเดินทางโดยเครื่องบินไปชั่วขณะ

และไหนจะเรื่องโรคระบาดพวกไข้หวัดนก อีโบล่า ฯลฯ ที่ทำให้คนเดินทางท่องเที่ยวน้อยลง ซึ่งมีผลกระทบต่อรายได้ของบริษัททั้งทางตรงและทางอ้อม โดยที่บริษัทแทบจะไม่สามารถควบคุมสถานการณ์พวกนี้ได้เลย

 

พงศกร: ขอเสริมนิดนึงครับ พวกภัยก่อการร้ายและโรคระบาดต่างๆ นอกจากจะมีผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทแล้ว ยังทำให้บริษัทมีต้นทุนเพิ่มขึ้นอีกด้วย

 

พี่หลุย: เพิ่มขึ้นยังไงหรือครับพงศกร

 

พงศกร: ก็มีการก่อการร้ายก็ต้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย ทำให้การถ่ายเทของผู้โดยช้าลง และต้นทุนค่าพนักงานรักษาความปลอดภัยก็เพิ่มขึ้นอีกด้วย

 

พี่หลุย: จริงด้วยแหะ

 

พงศกร: ส่วนเรื่องโรคระบาดก็ต้องซื้ออุปกรณ์ตรวจเช็คโรคต่างๆ หรืออย่างน้อยเท่าที่สังเกตก็ต้องมีการพ้นยาฆ่าเชื้อก่อนที่เครื่องจะออกเดินทางในแต่ละรอบ ซึ่งเหตุการณ์พวกนี้ก็เพิ่มต้นทุนให้บริษัททั้งนั้น

 

 

พี่หลุย: อ๋อครับ นอกจากความเสี่ยงที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว บริษัทอย่าง AAV ซึ่งมีฐานอยู่ในประเทศไทยก็ยังมีความเสี่ยงพวกการเมืองเข้ามาเกี่ยวเนื่องด้วย

 

อย่างเหตุการณ์ประท้วงปิดสนามบินก็มีให้เห็นกันมาแล้ว และถึงแม้การประท้วงหลายๆครั้งจะไม่ได้ปิดสนามบิน แต่ก็มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากเอาการทีเดียว

 

พงศกร: จริงครับ

 

พี่หลุย: นอกจากนั้นสภาพอากาศเดี๋ยวนี้ก็แปรปรวนมากขึ้น ทำให้ในบางฤดูเที่ยวบินล่าช้าเพิ่มขึ้น หรือบางทีอาจจะถึงขั้นต้องยกเลิกเที่ยวบินเลยก็มี เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้ายไม่เหมาะแก่การบินทำให้บริษัทเสียรายได้และมีต้นทุนเพิ่มขึ้น การที่อากาศแปรปรวนมากๆยังทำให้ความเสี่ยงที่เครื่องบินจะเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นอีกด้วย อย่างช่วงที่ผ่านๆมาก็มีเครื่องของสายการบินอื่นไถลออกนอกรันเวย์ระหว่างลงจอดหลายเหตุการณ์พอสมควร

united 2-vert

 

พงศกร: ความเสี่ยงเยอะเลยนะครับ

 

พี่หลุย: ครับ

 

พงศกร: มีความเสี่ยงอย่างอื่นอีกไหมครับ

 

พี่หลุย: น่าจะหมดแล้วครับ

 

พงศกร: ผมคิดได้อีกหลายความเสี่ยงเลย พี่หลุยลองเข้าไปอ่านเวปไซต์ของบริษัท AAV ดู จะพบว่าโครงสร้างของบริษัทก็มีความเสี่ยงเฉพาะตัวของมันเองอยู่

 

พี่หลุย: ได้ๆ เดี๋ยวพี่ไปหาข้อมูลแล้วเดี๋ยวคราวหน้าเรามาคุยกันใหม่

 

พงศกร: ครับพี่

 

ด้วยรัก

พงศกร บุญวรเมธี

 

 

ขอขอบคุณภาพจาก:

http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/625264

http://www.huffingtonpost.com/2013/09/11/september-11-photos_n_3902818.html

http://news.thaipbs.or.th/content/ย้อนเหตุเครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์

http://pantip.com/topic/30812172

http://news.sanook.com/1723501/

http://www.manager.co.th/South/ViewNews.aspx?NewsID=9580000050222