Head - วิเคราะห์หุ้น NEW

ตอน: ความเสี่ยงของธุรกิจสายการบิน (ไทยแอร์เอเชีย) 2

วิเคราะห์หุ้น
ตอน: ความเสี่ยงของธุรกิจสายการบิน (ไทยแอร์เอเชีย) 2

พงศกร: เป็นไงบ้างพี่หลุยหายหน้าหายตาไปหลายวันเลย

พี่หลุย: เป็นไงหละ ก็หายไปจมอยู่กับกองเอกสารหนะสิ วิเคราะห์หุ้นแต่ละบริษัทนี่มันมีรายละเอียดแยะจังเลยนะครับน้องพงศกร

พงศกร: พอดี AAV เป็นบริษัทใหญ่หนะครับ รายละเอียดอาจจะเยอะหน่อย แต่เอาจริงๆไม่ว่าจะบริษัทเล็กหรือบริษัทใหญ่ การที่เขาให้ข้อมูลเรามาเยอะๆก็ดีสำหรับเราเสมอแหละครับ เพราะเรายิ่งมีข้อมูลมากเท่าไรเราก็จะยิ่งเห็นภาพของธุรกิจที่เราต้องการจะไปลงทุนมากขึ้นเท่านั้น

พี่หลุย: จริงด้วย แต่พี่ไปนั่งอ่านข้อมูล AAV กับเพื่อนพี่ที่ร้านกาแฟ มันอ่านไปคนละไม่ถึง 10 หน้ามันไปเล่นมือถือกันหมดละ

พงศกร: มันก็เรื่องปกติแหละครับ ใครเขาจะอยากมาอ่านเอกสารเป็นร้อยๆหน้า

พี่หลุย: มันก็จริงแต่พี่ก็ทนอ่านจนจบนะ เพราะพี่อยากรวยไงหละ

พงศกร: อ่านแล้วเป็นไงบ้างครับพี่

พี่หลุย: บอกได้คำเดียวง่วงนอน

พงศกร: เอ้ย พี่กำลังอ่านลายแทงขุมทรัพย์ชั้นเลิศเลยนะครับพี่ เวลาอ่านพี่ต้องระลึกรู้ไว้ตลอดเวลาว่าข้อมูลพวกนี้มันเป็นแหล่งขุมทรัพย์ทั้งนั้น อ่านแบบง่วงๆอาจพลาดอะไรดีๆไปก็ได้นะครับ ว่าแต่ที่ผมให้พี่กลับไปอ่านเรื่องโครงสร้างของบริษัทมา พี่พบความเสี่ยงเพิ่มเติมบ้างไหมครับ

พี่หลุย: พบครับ เมื่อไปศึกษาโครงสร้างของธุรกิจนี้อย่างแรกเลยที่ผมพบก็คือต้นทุนค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนที่มากที่สุดของต้นทุน จากงบปี 57 ค่าเชื้อเพลิงนี่คิดเป็นร้อยละ 44 ของต้นทุนรวมของบริษัทไทยแอร์เอเชีย ด้วยเหตุนี้ ผลการดำเนินงานของบริษัท ไทยแอร์เชียจึงมีความเสี่ยงเรื่องราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีความผันผวนสูง

พงศกร: ถูกต้องครับราคาน้ำมันมีความผันผวนสูง แต่ถ้าจำไม่ผิดเดี๋ยวนี้บริษัทสามารถใช้เครื่องมือที่เรียกว่า Jet Fuel Price Hedging เพื่อลดความผันผวนของอัตราเชื้อเพลิงได้ครับ

พี่หลุย: แปปนะครับ เดียวผมกลับไปอ่านรายงาน 56-1 ก่อนว่ามีบอกหรือไม่
อ้อ มีบอกไว้จริงๆด้วยว่าบริษัทใช้เครื่องมือ Jet Fuel Price Hedging ในการลดความเสี่ยงเรื่องความผันผวนของต้นทุนของบริษัท

พงศกร: ครับ อย่างนี้ก็น่าลดความเสี่ยงเรื่องนี้ไปได้บ้าง

พี่หลุย: ความเสี่ยงเรื่องถัดมาคือความเสี่ยงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน เพราะธุรกิจสายการบินมีลูกค้าอยู่ในหลายประเทศ ทำให้รายรับของบริษัทมีหลากหลายสกุลเงิน ทั้งบาท ดอลล่าร์สิงโปร์ ดอลล่าร์สิงโปร์ ดอล่าสหรัฐฯ ริงกิตมาเลเซีย และหยวนจีน บริษัทมีนโยบายลดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนโดยการจัดการให้รายรับและรายจ่ายอยู่ในสกุลเงินเดียวกับรายรับมากที่สุด และถ้ามีโอกาสที่ดีก็อาจเข้าไปทำสัญญาป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน เพื่อที่ได้รู้อัตราแลกบางส่วนที่แน่นอน

พงศกร: เรื่องอัตราแลกเปลี่ยนก็เป็นเรื่องที่บริษัทที่ค้าขายข้ามชาติทุกบริษัทต้องเผชิญ เพราะฉะนั้นถ้าเราจะลงทุนในบริษัทประเภทนี้เราก็ต้องทำใจแหละครับ แต่ละบริษัทก็มีการใช้เครื่องมือทางการเงินเพื่อที่จะทำให้ความเสี่ยงอันนี้ต่ำที่สุด แต่เครื่องมือทางการเงินทุกอย่างก็มีต้นทุน จะให้ใช้เพื่อลดความเสี่ยง 100% ก็มีต้นทุนสูง เพราะฉะนั้นเราก็ต้องเข้าใจว่ามันเป็นธรรมชาติของบริษัทประเภทนี้

พี่หลุย: ครับ

อีกความเสี่ยงหนึ่งที่ผมเห็นเมื่ออ่านข้อมูลโครงสร้างทางการเงินของบริษัท ไทยแอร์เอเชีย ก็คือบริษัทมีหนี้สองหมื่นกว่าล้านบาท การที่ธนาคารขึ้นดอกเบี้ยอาจทำให้ค่าใช้จ่ายของบริษัทเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะทีเดียว
พงศกร: เรื่องดอกเบี้ยนี่ก็จริงครับ แต่ช่วงปีสองปีนี้ถ้าไปดูข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทยจะพบว่า ดอกเบี้ยอยู่ในช่วงขาลง ซึ่งกลายเป็นผลดีต่อบริษัททำให้ในระยะกลางถึงยาว บริษัทมีต้นทุนในการยืมเงิน (ดอกเบี้ยจ่าย) ลดลง

พี่หลุย: ครับ ความเสี่ยงที่พี่คิดออกก็มีแค่นี้แหละครับ

พงศกร: อย่างนี้ผมขอเพิ่มอีก 2 ความเสี่ยงละกันครับ พี่จำได้ไหมครับตอนที่เรากลับไปเก็บประวัติบริษัทตอนแรก

พี่หลุย: จำได้ครับ

พงศกร: บริษัท ไทยแอร์เอเชีย ใช้เครื่องบินรุ่นเดียวกันทั้งฝูงบินเลยถูกไหมครับ

พี่หลุย: ถูกต้องครับ อ๋อ พี่นึกออกแล้ว พงศกรกำลังจะบอกว่า บริษัท ไทยแอร์เอเชียมีความเสี่ยงเกี่ยวกับรุ่นของเครื่องบินด้วย เพราะทั้งฝูงบินเป็นรุ่นเดียวกัน ถ้าผู้ผลิตเกิดค้นพบความผิดพลาดเกี่ยวกับเครื่องบินรุ่นนี้และสั่งสายการบินให้หยุดใช้งานเครื่องบินรุ่นนี้ชั่วคราว บริษัทก็ต้องหยุดทำการบินทั้งหมด และขาดรายได้ชั่วคราว

พงศกร: ถูกต้องครับ เพราะฉะนั้นถ้าเราซื้อหุ้นบริษัทนี้ ถ้าเกิดไปเจอข่าวเครื่องบินรุ่นนี้มีปัญหาหรือมีข้อบพพร่องใหญ่ๆ เราก็ต้องติดตามข่าวเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดเลย

พี่หลุย: ครับ

พงศกร: และอีกความเสี่ยงหนึ่งที่อยากจะพูดถึงก็คือ ความเสี่ยงเรื่องการพึ่งพาระบบอินเตอร์เน็ต เพราะบริษัทไทยแอร์เอเชียใช้ระบบอินเตอร์เน็ตทั้งในการจองที่นั่งและการสื่อสารภายใน เพราะฉะนั้นเรื่องความมีเสถียรภาพของระบบอินเตอร์เน็ตก็เป็นสิ่งที่นักลงทุนต้องคำนึงถึงเช่นกัน

พี่หลุย: ครับ

พงศกร: ความเสี่ยงที่ผมนึกออกก็มีเพียงเท่านี้ ถ้าพี่หลุยคิดอะไรออกเพิ่มเติมเดี๋ยวเรามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันคราวหน้าละกัน

พี่หลุย: ได้ครับ

ด้วยรัก
พงศกร บุญวรเมธี